minhkhoinguyen

Privacy Account
Staff member
25/4/15
10,847
667
113
Hà Nội
minhkhoinguyen.com
Tại Rừng Đại Tây Dương của Nam Mỹ, nhiều người cho rằng sự sống phụ thuộc vào một người mẹ: một nữ hoàng nuôi dưỡng tất cả loài sinh vật. Điều này đúng với các loài động thực vật nơi đây, và kể cả các loài cây vươn cao, hướng lên trời để đón lấy ánh nắng đồng thời che bóng mát cho sinh vật sống ở tầng cây bụi thấp.
Theo ước tính, hiện có 5.000 loài cây trong Rừng Đại Tây Dương. Hai phần ba loài cây trong số đó đang bị đe dọa tuyệt chủng sau nhiều thế kỷ bị khai thác. Phục hồi rừng mưa nhiệt đới — một khu vực có tiềm năng phục hồi riêng biệt tại Brazil với diện tích 100 triệu mẫu, là mục tiêu chính của các dự án Apple hỗ trợ trong toàn khu vực, bao gồm một dự án nằm ngay trong đất liền từ thị trấn ven biển Trancoso tại Bahia, Brazil. Đây là nơi một công ty đang tiến hành ươm cây giống từ cây mẹ, những cây có khả năng chống chịu cao nhất trong số các loài vẫn tồn tại trước sự tàn phá rừng mưa nhiệt đới.


“Chúng tôi bắt đầu bằng vật liệu di truyền tốt nhất có thể, được thu hoạch tại khu bảo tồn bản địa khổng lồ của rừng mưa nhiệt đới Đại Tây Dương," Bruno Mariani, nhà sáng lập kiêm CEO của Symbiosis, công ty đầu tư và quản lý rừng, giải thích. "Qua đó sẽ thu hút nhiều hệ động vật và côn trùng.”

Apple-Restore-Fund-Bruno-Mariani_big.jpg.large_2x.jpg


Được thành lập năm 2008, Symbiosis đã và đang thu hoạch, lưu trữ và gieo hạt giống từ các cây mẹ của nhiều loài bản địa khác nhau tại Brazil kể từ năm 2010. "Cây mẹ tượng trưng cho thiên nhiên mang lại cho chúng ta tất cả năng lượng và nền tảng để phục hồi, vì vậy có thể nói cây mẹ cho chúng ta tất cả," Mickael Mello, nhân viên quản lý vườn ươm cây trồng của Symbiosis cho biết.

Symbiosis là một trong ba khoản đầu tư thuộc Quỹ Phục Hồi của Apple, được công bố vào năm 2021 với mục tiêu mở rộng quy mô các giải pháp dựa vào thiên nhiên để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Hợp tác với Goldman Sachs và Tổ chức Bảo tồn Quốc tế, Quỹ Phục Hồi đã đầu tư vào ba dự án loại bỏ carbon trên khắp Brazil và Paraguay nhằm mục đích mang lại lợi ích to lớn hơn cả mục tiêu loại bỏ carbon, từ củng cố các sinh kế địa phương cho đến tăng cường đa dạng sinh học.

Apple-Restore-Fund-Symbiosis-Fabiane-Souza-M-Delmira_photogrid.jpg.xlarge_2x.jpg


Kể từ lần trồng cây đầu tiên của công ty này, gồm có 160 loài khác nhau trải dài khắp khu vực sẽ được bảo vệ vĩnh viễn khỏi nạn khai thác gỗ, Symbiosis đã mở rộng quy mô sang phục hồi các cây bản địa đang bị đe dọa. Với nỗ lực nhằm giảm thiểu tình trạng mất đa dạng sinh học, Symbiosis cam kết bảo tồn 40% đất của công ty bằng cách trồng rừng đa loài, tự nhiên, đồng thời phần đất còn lại cung cấp gỗ cứng nhiệt đới giá trị từ các nguồn được quản lý có trách nhiệm. Sau khi trồng 800 hecta rừng đa dạng sinh học trong hơn một thập kỷ qua, công ty này đặt mục tiêu trồng hơn 1 triệu cây con trên 1.000 hecta chỉ riêng trong năm 2024.
“Cây mọc thành từng nhóm, giống như một mạng lưới," Mariani nói. "Chúng có bản chất là sinh vật xã hội và muốn tương trợ lẫn nhau. Đối với các loài khác nhau, rễ cây cắm vào đất ở những độ sâu khác nhau để tránh cạnh tranh, điều đó cho thấy chúng đang hợp tác.”
Rừng Đại Tây Dương nằm dọc theo bờ biển phía đông Nam Mỹ, bắt đầu ở phía đông bắc Brazil và kéo sâu vào đất liền cho đến đông nam Paraguay và bắc Argentina. Khu rừng chỉ rộng 40 dặm ở điểm cực bắc và kéo dài khoảng 200 dặm vào đất liền từ đường bờ biển phía nam Đại Tây Dương. Sau hơn 500 năm rừng bị tàn phá, diện tích rừng mưa nhiệt đới đã bị phá hủy 80%, trong đó địa hình đã bị khai thác làm đất nông nghiệp để trồng cà phê, ca cao, mía và các loại cây trồng khác, và đồng cỏ để chăn nuôi gia súc. Phần lớn của rừng nhiệt đới đã cạn kiệt các loại gỗ cứng có giá trị cao, bao gồm gỗ brazilwood và gỗ hồng mộc Brazil được khai thác để dùng làm đồ nội thất, xây dựng và thậm chí nhạc cụ như ghi-ta. Ngày nay, hoạt động tương tự đang được tiến hành ở khu vực Amazon.