minhkhoinguyen

Privacy Account
Staff member
25/4/15
10,847
667
113
Hà Nội
minhkhoinguyen.com
Ba nhà sáng tạo ứng dụng Boddle, Run Legends và Wysa –đồng thời cũng là cựu thành viên Apple Entrepreneur Camp – chia sẻ cách họ truyền sức mạnh cho mọi người thông qua các ứng dụng đột phá của mình

Trên khắp thế giới, các nhà phát triển đang xây dựng các ứng dụng nhằm xóa bỏ rào cản về giới tính, chủng tộc, tình trạng kinh tế xã hội, ngôn ngữ và năng lực thể chất.
Nhân dịp kỷ niệm Entrepreneur Camp lần thứ 15, Apple đã có buổi trò chuyện với các cựu thành viên hội trại, những nhà sáng tạo của các ứng dụng đột phá trong mảng giáo dục, thể chất và sức khỏe tâm thần. Tất cả ba người phụ nữ này đã tham gia vào phòng thí nghiệm công nghệ thực tế ảo, nơi khuyến khích các nhà phát triển từ những nhóm thiểu số đưa ứng dụng của họ lên một tầm cao mới thông qua hướng dẫn trực tiếp từ các nhà lãnh đạo, kỹ sư và chuyên gia của Apple. Hội Trại Entrepreneur Camp nhấn mạnh phương châm của Apple rằng ứng dụng dành cho mọi người nên do chính mọi người tạo ra.
Edna Martinson, cựu thành viên Entrepreneur Camp 2023 đến từ Tulsa, Oklahoma, đã cho ra mắt ứng dụng Boddle Learning trong đại dịch COVID-19, thời điểm mà các em học sinh và giáo viên phải thích ứng với việc chuyển đổi bất ngờ sang học từ xa. Ứng dụng giáo dục dành cho trẻ này sử dụng lối chơi và công nghệ máy học để tùy chỉnh nội dung học tập cho phù hợp với trình độ, giúp các em khắc phục lỗ hổng kiến thức và tự tin hơn trong lớp học.

Sau khi tốt nghiệp, cựu thành viên Entrepreneur Camp 2022, Jenny Xu đã thành lập studio của riêng mình và hợp nhất hai niềm đam mê cả đời, chạy bộ và chơi game, thành một ứng dụng với tên gọi Run Legends. Trò chơi thực tế ảo nhiều người chơi này được thiết kế để giúp hoạt động đi bộ và chạy bộ trở nên thú vị hơn, khuyến khích người chơi ở mọi cấp độ luyện tập lập nhóm với bạn bè để chiến đấu và vượt qua những lo lắng trong cuộc sống thực.
Jo Aggarwal, cựu thành viên Entrepreneur Camp 2019, là nhà sáng lập kiêm CEO của Wysa, một chatbot trí tuệ cảm xúc, là sản phẩm của các nhà trị liệu phối hợp với nhà thiết kế AI, giúp người dùng bày tỏ ẩn danh những cảm xúc và suy nghĩ tiêu cực của mình bất kỳ lúc nào. Ra mắt đầu tiên tại Boston và Bengaluru, ứng dụng đã giúp hàng triệu người khắp 95 quốc gia học cách hạnh phúc hơn.
Dưới đây là những chia sẻ của Martinson, Xu, và Aggarwal về hành trình trở thành nhà phát triển ứng dụng, cách họ vận dụng tính năng cá nhân hóa cho các ứng dụng để mọi người dễ tiếp cận hơn, các bài học quý giá mà họ đã học được trong suốt hành trình và tại Entrepreneur Camp, cũng như cách họ khai thác công nghệ để cho ra đời những giải pháp sáng tạo giúp giải quyết các vấn đề thực tiễn.

Tạo Cơ Hội Phát Triển Ứng Dụng Dành Cho Nữ Giới

Jenny Xu (JX): Khi tôi bắt đầu gia nhập ngành công nghiệp trò chơi, tôi cảm thấy tôi chỉ đang làm những điều mình phải làm. Khi lớn lên, tôi chơi nhiều trò chơi viễn tưởng tương tác được lấy cảm hứng từ truyện - những trò chơi nghệ thuật sẽ để lại trong bạn một bài học nào đó trong cuộc sống, và tôi nghĩ đây là thể loại chủ yếu phổ biến với nữ giới. Với Run Legends, tuy đây là một trò chơi chiến đấu, nhưng không làm mọi người cảm thấy hung hăng khi chơi mà ngược lại họ sẽ cảm thấy như được tiếp thêm sức mạnh. Giờ đây tôi đã dành dụm được một số tiền và phát hành một số trò chơi, đã đến lúc tôi quay lại làm điều có nghĩa và chứng minh rằng tôi có khả năng sáng tạo các trò chơi không chỉ có bắn súng, mà những trò chơi thực sự khiến thế giới trở nên tốt đẹp hơn.
Edna Martinson (EM): Quan điểm của tôi với tư cách là một người phụ nữ trong lĩnh vực này đã thực sự định hình đội ngũ của chúng tôi và cách chúng tôi kết nối với cộng đồng mình, đặc biệt vì hầu hết giáo viên tiểu học mà chúng tôi phục vụ đều là nữ. Chúng tôi đã có những ngày làm việc trực tuyến vui vẻ trên Zoom, cho các bạn nhỏ xem cách chúng tôi sáng tạo Boddle và giới thiệu cho các em về thiết kế trò chơi. Món quà quý giá nhất mà chúng tôi nhận lại được đó chính là nhìn thấy sự phấn khích trên gương mặt của những cô gái nhỏ khi các em biết rằng nhà đồng sáng lập ra Boddle là nữ giới. Điều đó chứng minh rằng những cô gái nhỏ này cũng có thể trở thành nhà lãnh đạo trong công nghệ.
Chân dung nhà đồng sáng lập Boddle Learning, Edna Martinson, trong phông nền diễn họa sặc sỡ.

Đam mê cống hiến cho giáo dục của Edna Martinson đã thúc đẩy cô đồng sáng lập Boddle Learning vào năm 2018. Trò chơi ra mắt trên cửa hàng ứng dụng trước tình hình đại dịch COVID-19 năm 2020.

Xóa Bỏ Các Rào Cản Thông Qua Cá Nhân Hóa

Jo Aggarwal (JA): Chúng tôi bắt tay vào giải quyết vấn đề sức khỏe tâm thần toàn cầu và mang lại cho mọi người một không gian an toàn để bày tỏ suy nghĩ và cảm xúc của chính mình, rèn luyện khả năng phục hồi bất kể kỳ thị, chủng tộc, giới tính, tiếp cận chuyên gia trị liệu hoặc chẩn đoán... Ngôn ngữ cũng có thể là một rào cản, và với nỗ lực giúp Wysa hỗ trợ toàn diện hơn, chúng tôi sẽ khởi chạy Wysa bằng tiếng Tây Ban Nha để giúp các cộng đồng bị thiệt thòi có quyền truy cập công bằng hơn.
Màn hình iPhone 15 Pro với tiêu đề “Your Journey” từ ứng dụng Wysa.

Ứng dụng Wysa của Jo Aggarwal được thiết kế để giúp người dùng bày tỏ ẩn danh những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực bất kỳ lúc nào.
Menu các gói công cụ của Wysa, bao gồm “For Health Anxiety” và “Manage Anger” hiển thị trên iPhone 15 Pro.


Cuộc trò chuyện với chuyên gia trị liệu của người dùng Wysa hiển thị trên iPhone 15 Pro.


EM: Tại Boddle, chúng tôi hiểu rằng mọi đứa trẻ đều học tập theo cách khác nhau và theo tiến độ riêng, chính vì lẽ đó chúng tôi sử dụng công nghệ máy học để tùy chỉnh nội dung học tập cho phù hợp với trình độ của trẻ, đồng thời giúp xác định những lỗ hổng kiến thức thông qua hoạt động chơi game tương tác vui nhộn. Ngoài ra, chúng tôi còn cung cấp cho giáo viên những công cụ có chức năng hỗ trợ học sinh, giúp các em tiếp cận các video và bài đánh giá từ mẫu giáo cho đến lớp sáu trong môn Toán và tiếng Anh, cũng như nhiều công cụ chấm điểm và báo cáo.
JX: Chúng tôi nhận thấy rằng trong các trải nghiệm luyện tập thể chất khác, những người có thân hình cân đối hơn và nhanh hơn thường được khen vì họ trông khỏe mạnh, còn những người khác sẽ cảm thấy lo lắng. Run Legends sử dụng vị trí chính, chuyển động chính và dữ liệu gia tốc kế trên nền tảng Apple để đo lường mức độ luyện tập nhanh của một người và điều chỉnh lối chơi dựa vào đó. Vì vậy, nếu bạn muốn chơi với nhịp điệu đi bộ 20 phút hay nhịp điệu chạy 8 phút, tất cả đều giống nhau. Việc luyện tập nhanh hơn hay chậm hơn thực sự không quan trọng trong trò chơi của chúng tôi. Có một số người đi bộ chơi trò chơi và nói rằng trò chơi thúc đẩy họ chuyển từ đi bộ sang đi nhanh hơn và chuyển sang chạy bộ.
Màn hình chính trong Run Legends trên iPhone 15 Pro.

Run Legends là trò chơi luyện tập thể chất trên thiết bị di động giúp việc luyện tập cường độ cao ngắt quãng trở nên dễ dàng và vui nhộn.
Biểu tượng bánh răng hiển thị trong Run Legends trên iPhone 15 Pro.


Bản đồ hiển thị trong Run Legends trên iPhone 15 Pro.


Tìm Sự Hỗ Trợ và Cố Vấn

JA: Entrepreneur Camp vô cùng tuyệt vời, tôi có cơ hội gặp gỡ nhiều doanh nhân cùng chí hướng và kết bạn với họ. Tôi vẫn giữ liên lạc với một số người trong nhóm làm trong lĩnh vực tương tự. Khuôn viên có thiết kế vô cùng đẹp mắt và được tìm hiểu về các nguyên tắc thiết kế của Apple trong môi trường đó giống như giấc mơ thành hiện thực. Chúng tôi có các buổi tìm hiểu về thiết kế với thành viên đội ngũ Apple, họ đã giúp chúng tôi hiểu cách định hình vị thế Wysa, và nay chúng tôi đã trở thành một trong những ứng dụng đứng đầu trong lĩnh vực của mình.
Chân dung nhà sáng lập và CEO Wysa, Jo Aggarwal, trong phông nền đầy màu sắc.

“Khi Wysa ra mắt vào năm 2016, ý tưởng về chatbot AI có thể cung cấp dịch vụ trị liệu vẫn còn rất mới,” Jo Aggarwa, nhà sáng lập và CEO của ứng dụng, cho biết. "Trong tám năm qua, chúng tôi đã xây dựng cơ sở bằng chứng vững chắc nhất của bất kỳ ứng dụng sức khỏe tâm thần nào."
JX: Khi tham dự Entrepreneur Camp, chúng tôi chỉ mới bắt đầu hành trình sáng lập Run Legends. Chúng tôi thậm chí không mường tượng được trò chơi sẽ có giao diện như thế nào. Chúng tôi có cơ hội để trao đổi với nhóm thiết kế. Họ biết những gì đang diễn ra trên App Store và tìm hiểu kỹ hơn về ứng dụng của chúng tôi. Một ví dụ đó là trải nghiệm trong quá trình triển khai của chúng tôi. Người đại diện của chúng tôi nói rằng: “Chuyện gì sẽ xảy ra nếu người chơi không chịu chạy bộ hoặc đi bộ ngoài trời? Bạn sẽ mất rất nhiều người dùng nếu bạn không cung cấp trải nghiệm thay thế mà có thể là chơi trong nhà.” Vì vậy, chúng tôi thay đổi toàn bộ quy trình triển khai của mình vì phản hồi đó và sau khi triển khai, chúng tôi nhận ra rằng hầu hết nửa số người chơi sử dụng trải nghiệm thay thế.

Xây Dựng Nhiều Trải Nghiệm Phong Phú Hơn

EM: Boddle không chỉ là một trò chơi cho môn Toán hay tiếng Anh mà còn hơn thế nữa. Chúng tôi đang tạo ra một metaverse học tập với nhiều trải nghiệm trò chơi khác nhau. Nếu trẻ thích bóng rổ, các em có thể bắt đầu trò chơi bóng rổ. Nếu trẻ thích thú cưng, các em có thể tham khảo trò chơi đấu thú cưng của chúng tôi. Phần hay nhất là trẻ có thể chọn những gì mình muốn chơi và việc học sẽ diễn ra đồng thời trong các trò em chơi trong thế giới của Boddle. Em tự quản lý hành trình học tập của riêng mình, chọn những gì mình muốn làm và học tập trong suốt quá trình đó.
Một trò chơi với nhiều nhân vật khác nhau và một lưới đang hiển thị trong Boddle trên iPhone 15 Pro.

Boddle là một ứng dụng áp dụng mô hình máy học dùng trò chơi để giúp việc học Toán và tiếng Anh trở nên thú vị và hấp dẫn hơn cho các em học sinh tiểu học.
Chế độ đố vui hiển thị trong Boddle trên iPhone 15 Pro.


Phần giải thích bài toán hiển thị trong Boddle trên iPhone 15 Pro.


JX: Trong Run Legends, chúng tôi dùng Âm Thanh Không Gian để khi bạn quay đầu lại, âm thanh giống như một trận chiến đang thực sự diễn ra xung quanh bạn. Nếu quay sang trái, bạn có thể nghe tiếng quái vật gầm gừ bạn, còn nếu quay sang phải, bạn có thể nghe tiếng đồng đội cổ vũ bạn. Bạn cảm nhận được bằng xúc giác khi tăng tốc tấn công và chạy nước rút, và bạn cảm thấy trận đấu đang diễn ra ngay tại đó. Cảm giác đó thôi thúc người chơi luyện tập lâu hơn và chăm chỉ hơn. Người chơi thường nói với chúng tôi rằng họ đã thực hiện những bước đi hoặc bước chạy nhanh nhất trong đời nhờ những trải nghiệm âm thanh tương tác đó.